Văn hóa doanh nghiệp được ví như đời sống tinh thần của một doanh nghiệp. Một doanh nghiệp phải xây dựng được văn hóa thì mới phát triển và tồn tại lâu dài được.
Khái niệm văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp các giá trị văn hóa mà một doanh nghiệp xây dựng và phát triển trong quá trình hoạt động. Nó trở thành những quy tắc và tập quán thường xuyên xuất hiện trong các hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời ảnh hưởng đến tình cảm, suy nghĩ và hành vi của tất cả các thành viên trong việc theo đuổi và đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp được tạo nên từ hai yếu tố: Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị mà công ty đang có.

Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp?
Vì văn hóa doanh nghiệp có những lợi ích sau:
Giúp củng cố quyết định cho doanh nghiệp, đặc biệt là những quyết định khó khăn, văn hóa doanh nghiệp thể hiện thái độ của doanh nghiệp đó. Nếu sản phẩm của doanh nghiệp không tốt thì thái độ nhận sai sẽ chiếm được sự cảm thông từ phía khách hàng.
Giúp đối tác nhận diện công ty một cách rõ ràng hơn và chi tiết hơn. Ví dụ giá trị cốt lõi của một công ty thành công thể hiện ở cách họ phục vụ khách hàng đây chính là “tinh thần phục vụ”.
Giúp hình thành nên tầm nhìn của tổ chức, là nền tảng để thu hút và giữ chân những nhân viên giỏi nhất, đóng góp nhiều nhất của công ty. Bởi lẽ, trên thực tế, hầu hết các ứng viên đều quan tâm đến hình ảnh công ty, giá trị đạo đức và văn hóa của công ty.

Văn hóa có tác động tích cực đến hiệu quả hoạt động, sự gắn kết, sự sáng tạo và uy tín của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có nền văn hóa mạnh sẽ có phong cách và bản sắc riêng biệt, thu hút và giữ chân được những nhân viên và khách hàng tốt nhất.
Tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp
Tầm nhìn
Một nền văn hóa vĩ đại luôn bắt đầu từ một tầm nhìn đa diện. Từ tầm nhìn đó, doanh nghiệp có thể bao quát ra những mục tiêu xa hơn. Từ mục tiêu ấy sẽ vẽ ra lộ trình rõ ràng hơn để tiến tới thành công. Một tuyên bố tầm nhìn nghe có vẻ đơn giản nhưng đó lại là yếu tố nền tảng của cả văn hóa công ty.
Giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp làm thước đo, tiêu chuẩn để cân chỉnh những hành vi, quan điểm nhằm đạt được tầm nhìn. Nhiều doanh nghiệp nhận ra giá trị của họ thông qua nhân viên, khách hàng, thị trường,… chính vì vậy nó góp phần làm nên một nền văn hóa trong doanh nghiệp tuyệt vời.
Con người
Ai sẽ là người đưa ra tầm nhìn? Ai chia sẻ những giá trị cốt lõi? Nhân sự nào trong doanh nghiệp đủ khả năng để thực hiện các giá trị? Điều đó cho thấy, con người chính là nhân tố quan trọng trong việc xây dựng nền văn hóa tích cực trong doanh nghiệp.

Nhìn chung đây là cốt lõi để tạo nên linh hồn cho doanh nghiệp. Vì thế, là chủ doanh nghiệp, hãy xây dựng văn hóa doanh nghiệp thật vững vàng để tạo nền tảng vững chắc về sau.