Động lực có thể nói nó là sức mạnh khủng khiếp dẫn đến thành công cả trong kinh doanh và cuộc sống. Đặc biệt là đối với vai trò quản lý, bạn không chỉ phải giữ động lực cho bản thân mà còn cần biết cách tạo động lực cho nhân viên của bạn.
Nhiệm vụ này càng thách thức hơn vì không phải lúc nào tạo động lực cũng dễ dàng hay có sẵn.
5 lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn tạo động lực cho nhân viên một cách phù hợp và hiệu quả chắc chắn sẽ đem lại một kết quả công việc tăng lên một cách đáng kể.
Sử Dụng Công thức Đặt Mục Tiêu SMART
Rất có thể bạn đã từng nghe đến từ viết tắt SMART trong việc thiết lập các mục tiêu kinh doanh hoặc cá nhân. SMART là viết tắt của:
S = Specific: Cụ thể
Mục tiêu phải cụ thể thì mới dễ dàng hành động. Hầu hết các vấn đề với việc đạt được mục tiêu đều xuất phát từ sự thiếu rõ ràng trong việc đặt mục tiêu ngay từ đầu
M = Measurable: Có thể đo lường
Mục tiêu nên được định nghĩa bằng con số hoặc chia thành các bước để được đo lường. Càng rõ ràng điều này bạn càng dễ dàng tập trung và chuyên tâm để đạt được những kết quả mà mình mong muốn
A = Achievable: Có thể đạt được
Cần đánh giá mức độ khả thi của mục tiêu phù hợp với thời gian, tiền bạc, môi trường bên ngoài, kinh tế, kỹ năng và khả năng của các thành viên trong nhóm và những ràng buộc khác bao gồm cả bên trong và bên ngoài công ty.
R = Relevant: Có liên quan
Mỗi mục tiêu đều phải hướng tới 1 mục tiêu – mục đích chung – Liên quan đến tầm nhìn chung và mục tiêu dài hạn.
T = Time-bound: Giới hạn thời gian
Khi bạn có lịch trình cụ thể để đạt được từng phần của mục tiêu và hoàn thành từng phần của nhiệm vụ, mọi người sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu đúng tiến độ hơn nhiều.
Mục tiêu SMART là hoàn toàn cần thiết để tạo động lực cho nhân viên đối với những người trong vai trò quản lý.
Sử dụng chúng sẽ giúp bạn tạo ra một môi trường khuyến khích và thúc đẩy toàn bộ đội nhóm của bạn đạt được mục tiêu của họ.
Chia Nhỏ Theo Nhiệm Vụ Và Thành Tích
Xác định các “cột mốc chiến thắng” hay nhiệm vụ có thể là một yếu tố chính trong việc tạo động lực cho nhân viên. Mỗi khi nhân viên đạt được một mục tiêu nhỏ, anh ta hoặc cô ta cảm thấy mình như vừa đạt được một “chiến thắng nhỏ”.
Người quản lý có trách nhiệm giúp nhân viên thấy rằng họ đang sử dụng các kỹ thuật thiết lập mục tiêu phù hợp và đặt ra các mốc hợp lý để họ đạt được.
Hãy chắc chắn rằng những khoản tăng nhỏ này sẽ tạo nên những chiến thắng lớn phù hợp với các mục tiêu kinh doanh cụ thể.
Tạo Động Lực Cho Nhân Viên Bằng Những Kinh Nghiệm Thành Công

Để một người cảm thấy có động lực, anh ta phải thành công trong nhiệm vụ. Anh ta phải đạt được mục tiêu. Anh ta phải hoàn thành trách nhiệm và đạt được kết quả mà anh đảm nhiệm.
Công việc của người quản lý không chỉ là động viên nhân viên mà còn phải giúp mỗi người trải nghiệm thành công.
Nếu một người được giao một công việc quá sức với anh ta, nhiệm vụ của người quản lý là điều chỉnh công việc, giao các phần việc cho người khác và giúp nhân viên dễ quản lý hơn.
Trọng tâm là luôn đảm bảo rằng bất kể người đó có công việc gì, sớm muộn gì họ cũng có khả năng thực hiện thành công.
Cách tốt nhất để tạo động lực cho nhân viên mới là giao cho họ một loạt công việc nhỏ mà rõ ràng là trong khả năng của họ.
Thường Xuyên Ghi Nhận Tích Cực Cho Cá Nhân
Ở cương vị là một nhà quản lý, hãy luôn khen ngợi nhân viên vì những cống hiến, nỗ lực của nhân viên.
Họ sẽ cảm thấy bạn trân trọng và công nhận họ. Đây là một trong những cách tạo động lực hiệu quả nhất.
Bạn có thể tuyên dương, khen ngợi, khuyến khích thậm chí dành cho nhân viên những món quà khích lệ.
Một chiến thuật tốt để tạo động lực cho nhân viên là đưa ra sự công nhận tích cực cho một thành tích, điều này nâng cao lòng tự trọng của một người, cải thiện hình ảnh bản thân của họ và thúc đẩy họ làm nhiều hơn và tốt hơn nữa trong tương lai.
Thưởng Cho Những Nhân Viên Có Thành Tích Xuất Sắc
Cùng với việc tạo động lực cho nhân viên, nếu không có phần thưởng sau những nỗ lực cố gắng, mọi người sẽ mất đi sự nhiệt tình và kết luận trong nội bộ, “Điều này rốt cuộc mang lại lợi ích gì?”
Bên cạnh việc động viên, chia sẻ, bạn nên đưa ra một hình thức khen thưởng nào đó để ghi nhận kết quả của các thành viên trong đội ngũ khi họ hoàn thành tốt các mục tiêu.
Tuy nhiên, phần thưởng có thể hữu hình hoặc vô hình. Phần thưởng hữu hình là vật chất hoặc tài chính theo một cách nào đó. Nó có thể là một chiếc cặp hoặc một phiếu quà tặng.
Nó có thể là tiền thưởng hoặc tăng lương. Những phần thưởng này rất tốt để tạo động lực cho nhân viên và hoạt động như một động lực liên tục để đạt được hiệu suất tốt hơn.
Phần thưởng cũng có thể là vô hình. Một phần thưởng vô hình có thể là một cái gì đó đơn giản như đưa người đó đi ăn trưa để ăn mừng thành công của họ.
Nó có thể là một văn phòng hoặc bàn làm việc lớn hơn. Nó có thể là một chiếc ghế văn phòng mới hoặc một chiếc máy tính mới.
Thường kết hợp hình thức khen ngợi và ghi nhận sự thành công của các nhân viên nhằm đem đến cho họ những động lực lớn nhất để hoàn thành các công việc của mình cũng như tạo một môi trường làm việc tích cực, hiệu quả.