Rèn Luyện Kỹ Năng Giao Tiếp Ứng Xử Thông Minh Vạn Người Mê

Tháng Tám 21, 2021

 Không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc giao tiếp trong công việc và cuộc sống hằng ngày.Nhưng không phải ai cũng có khả năng ứng xử và giao tiếp một cách thông minh và khéo léo. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử là một trong những kỹ năng giúp bạn nâng cao khả năng giao tiếp và thành công hơn trong công việc và trong cuộc sống.

Đặc điểm của một người có kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh

Kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh là một trong những kỹ năng thể hiện sự khác của mình đối với mọi người xung quanh. Nó là nền tảng của các mối quan hệ, là mấu chốt quan trọng để giải quyết vấn đề. những đặc điểm sau đây thể hiện bạn là một người có kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh:

  • Lắng nghe tích cực
  • khả năng thích ứng và điều chỉnh phong cách giao tiếp trong mọi tình huống
  • Tự tin và quyết đoán
  • Trí tuệ cảm xúc – xác định và quản lý cảm xúc của bạn, cũng như cảm xúc của người khác
  • Đồng cảm
  • Diễn giải ngôn ngữ cơ thể – điều này giúp bạn và người nghe hiểu rõ hơn về vấn đề mình đang nói.
  • Tính cách cởi mở
  • Có tính kiên nhẫn
  • Biết cách kể chuyện

Các phương pháp giúp bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh

Giao tiếp là một nhu cầu không thể thiếu không cuộc sống hằng ngày của mỗi chúng ta, sẽ thật bất lợi nếu bạn gặp khó khăn trong việc ứng xử và truyền đạt thông tin cho người nghe. Do đó, cạnh cạnh việc học tập nâng cao kiến thức và kinh nghiệm. Thì chúng ta nên rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử một cách thông minh để nâng cao kỹ năng giao tiếp của mình, tăng cao sự tự tin, giúp bạn dễ dàng phát triển sự nghiệp hơn. Và dưới đây là một số phương pháp giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh:

Năng lực tư duy

Chúng ta thường mắc một sai lầm trong giao tiếp là vừa nói vừa suy nghĩ. Điều này khiến việc giao tiếp trở nên kém hiệu quả, làm giảm niềm tin của bạn vào câu nói. Thể hiện sự lo lắng khiến câu nói trở nên vô nghĩa. Phần lớn của sự giao tiếp hiệu quả nằm ở sự tĩnh lặng, lắng nghe và cung cấp phản hồi những thông tin một cách toàn diện và chu đáo.

Khi bạn tham gia và trả lời những câu hỏi trong cuộc trò chuyện, thì hãy ghi nhớ công thức sau đây để có một kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh trả lời một cách ngắn gọn, rõ ràng và súc tích:

  • Suy nghĩ trước khi trả lời 
  • Hít thở sâu giúp bạn giữ bình tĩnh
  • Nói – Cuối cùng là tự tin trả lời câu hỏi

Đừng bao giờ chỉ nói những điều đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn, thay vào đó hãy suy nghĩ và tập trung vào ý nghĩa mà bạn muốn truyền đạt đến người nghe. Khi diễn đạt, bạn hãy hiểu chính xác thông điệp mà mình muốn truyền đạt đến cho mọi người. Nếu bạn còn không rõ về thông điệp của bạn thì khán giả họ cũng sẽ không hiểu bạn đang nói về vấn đề gì đâu.

Tích cực lắng nghe

Richard Branson từng nói: “Hãy lắng nghe nhiều hơn bạn nói”.

Trong các cuộc trò chuyện, phần lớn thời gian người nghe thường suy nghĩ về cách họ sẽ trả lời hơn là tập trung vào câu chuyện của người đang nói. Lắng nghe tích cực là ngoài những từ bạn nghe được từ người nói ra thì bạn hiểu thông điệp đang được truyền đạt mới thật thực quan trọng. Bằng cách thực sự lắng nghe sẽ giúp bạn đưa ra những câu trả lời chu đáo hơn có tính suy nghĩ và ý kiến của người nói. Thể hiện sự tôn trọng của mình đối với người nói.

Để nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử và phát triển khả năng nghe một cách chủ động, bạn nên tập luyện những điều sau đây:

Chú ý

Hãy tập trung hoàn toàn vào người nói:

  • Trực tiếp nhìn họ và duy trì giao tiếp bằng mắt
  • Đừng nghĩ về câu trả lời của bạn trong khi họ đang nói
  • Phiên dịch ngôn ngữ cơ thể người nói
  • Cố gắng tránh bị phân tâm bởi những gì đang xảy ra xung quanh bạn.

Cho người nói thấy rằng bạn đang quan tâm họ

  • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể của bạn để cho thấy là bạn đang quan tâm đến vấn đề. Chẳng hạn như: Gật đầu, mỉm cười, duy trì tư thế cởi mở,…
  • Sử dụng lời nói thể hiện sự đồng tình: “ uh huh” “ yep”…

Làm rõ sự hiểu biết của bạn

  • Suy ngẫm về những gì bạn đã nghe bằng cách tóm tắt và diễn giải, chẳng hạn như “ nghe như là bạn đang nói…”. Thực hiện điều này nhiều lần qua các cuộc trò chuyện, nó sẽ giúp bạn hiểu ra nhiều vấn đề hơn trong cuộc trò chuyện cũng như thể hiện sự tôn trọng của mình đến người nói.
  • Đặt câu hỏi để đảm bảo rằng bạn đã hiểu ý của người nói.
  • Nếu bạn không hiểu ý của người nói hãy thừa nhận để họ có thể truyền đạt rõ hơn một lần nữa cho bạn.

Đừng làm gián đoạn và chuyển hướng cuộc trò chuyện

  • Việc ngắt lời sẽ gây ảnh hưởng và làm khó chịu đến người nói. Trước khi muốn nói bất cứ điều gì, hãy đảm bảo rằng người nói đã kết thúc ý kiến đó.

Cung cấp phản hồi thông tin một cách phù hợp

  • Hãy trung thực khi bạn trả lời, tránh công kích hoặc khiến người khác cảm thấy tồi tệ và vô ích.
  • Cung cấp ý kiến của bạn một cách lịch sự.

Hãy đồng cảm

Đồng cảm là khi bạn đặt mình vào vị trí của người khác, nắm bắt và thấu hiểu tâm lý của họ. Từ đó bạn có thể tận dụng kỹ năng giao tiếp ứng xử của mình để chia sẻ và tâm sự những suy nghĩ và ý tưởng của bạn theo cảm xúc của người khác. Đời sẽ đẹp biết mấy, khi ta biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác. Vì nó không chỉ giúp bạn thấy vui vẻ, thoải mái, tự tin mà còn giúp họ tìm ra lối thoát của vấn đề. 

Cách thể hiện sự đồng cảm cần có:

  • Hãy tưởng tượng bạn đang ở vị trí của người khác. Ngay cả khi bạn chưa tình trải qua những tình huống đó, hình dung ra những cảm xúc mà họ đang phải trải qua.
  • Thực hành lắng nghe những tâm tự mà họ muốn nói với bạn và không làm gián đoạn cuộc trò chuyện.
  • Quan sát trạng thái và tâm lý của họ để đánh giá xem họ đang cần gì.
  • Đừng bao giờ phớt lờ cảm xúc của người khác, nếu như ai đó cảm thấy khó chịu, bực bội. Hãy quan tâm và giải quyết vấn đề này ngay khi họ cần.
  • Hãy cố gắng tìm hiểu trước khi phán xét một điều gì đó vô căn cứ. Ví dụ như, bạn cảm thấy khó chịu khi gặp một người bạn lạnh lùng khó gần. Nhưng sau khi phát hiện ra người đó mắc chứng bệnh lo âu xã hội, và lúc ấy bạn mới thấy có lỗi và cảm thông cho họ nhiều hơn.
  • Để truyền đạt sự đồng cảm, hãy giữ ngôn ngữ cơ thể cởi mở và điều chỉnh giọng nói để thể hiện sự chân thành của mình dành cho họ.

Phát triển ngôn ngữ cơ thể và tư thế trong giao tiếp

Bạn có biết không ngôn ngữ cơ thể và tư thế trong giao tiếp đóng một vai trò rất quan trọng trong kỹ năng giao tiếp ứng xử của mỗi người. Đã có rất nhiều trường hợp chỉ vì những hành động cử chỉ không đúng trong cuộc giao tiếp đã để lại một dấu ấn không hề tốt đẹp đến người khác. Và nghiêm trọng hơn là bạn có thể bị người ta đánh giá phán xét qua hành động và cử chỉ đó. 

Ấn tượng của bạn đối với người khác thì ngôn ngữ cơ thể chiếm tỷ lệ lớn nhất:

  • Ngôn ngữ cơ thể chiếm 55%
  • Ngôn ngữ bằng giọng nói chiếm 38%
  • Ngôn ngữ bằng chữ viết chiếm 7%

Chính vì thế học cách phát triển ngôn ngữ cơ thể và tư thế phù hợp cho từng tình huống khác nhau sẽ giúp bạn tự tin, ứng xử một cách thông minh và nhạy bén tạo ấn tượng tốt cho người khác.

Sau đây là một số tư thế giúp bạn phát triển ngôn ngữ:

  • Cái bắt tay mạnh mẽ từ 3-5 giây cùng ánh mắt nhìn thẳng vào người đối diện, giữ một khoảng cách nhất định và hơi nghiêng người về phía trước.
  • Giao tiếp bằng mắt thể hiện sự thân mật trong buổi trò chuyện, kết nối mọi người với nhau.
  • Luôn giữ thẳng lưng thể hiện sự tự tin và bản lĩnh của chính mình.
  • Không dùng tay sờ, chạm vào mặt quá nhiều đặt biệt là vùng mũi thể hiện sự dối trá khi giao tiếp. 
  • Tư thế của gương mặt và cằm phải giữ thăng bằng thể hiện sự tự tin của bản thân.
  • Nghiêng người về phía trước người nói thể hiện sự quan tâm, đồng cảm của bạn về câu chuyện của họ.

Sử dụng từ ngữ của bạn một cách hiệu quả

Lời nói nghe có vẻ nó chẳng là gì nhưng trong thực tế, nó như một con dao hai lưỡi. Nó có thể làm người khác tổn thương bằng những câu nói gây ra. Nhưng nó cũng là một liều thuốc chữa lành những vết thương khi người khác đang đau khổ. Chính vì thế, lời nói khi bạn sử dụng là một kỹ năng giao tiếp ứng xử rất quan trọng và bạn phải có trách nhiệm với từng lời nói và hành động của mình.

Sử dụng đúng từ ngữ vào đúng thời điểm là điều quan trọng cần làm trong giao tiếp và ứng xử.Mọi người thường sẽ đánh giá năng lực của bạn thông qua vốn từ vựng mà bạn có. Nếu bạn không chắc về nghĩa của từ mà bạn muốn sử dụng hãy dành thời gian tìm hiểu, đọc sách nhiều hơn để xây dựng vốn từ một cách phong phú và đa dạng rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh hơn.

Kết luận 

Phát triển kỹ năng giao tiếp ứng xử là một điều không hề dễ dàng đối với mỗi chúng ta. Chỉ cần một lần chúng ta có một ứng xử, hành động vụng về sẽ gây ấn tượng không tốt cho người rồi. Chính vì thế chúng ta cần rèn luyện và học tập những phương pháp kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh để trở thành một người có cách ứng xử khôn khéo, tinh tế trong giao tiếp với người khác. Chúng tôi hy vọng những phương pháp trên một phần nào sẽ giúp bạn rèn luyện được những kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh giúp bạn giao tiếp hiệu quả và được nhiều người yêu mến.

Xem thêm: Tại Sao Kỹ Năng Giao Tiếp Lại Quan Trọng Hơn Bao Giờ Hết?

Xem thêm: Rèn Luyện Sự Tự Tin: Nền Tảng Của Sự Thành Công

Bỏ Túi Ngay Các Bí Quyết Kinh Doanh Thành Công Đỉnh Cao

 Mỗi ngày hàng nghìn người trên thế giới đều bắt đầu công việc kinh doanh

Xem Thêm

Quản Lý Thời Gian Thông Minh Và Hiệu Quả

Gần như mọi người trong chúng ta đều muốn làm cho ngày làm việc của

Xem Thêm

Làm Thế Nào Để Cân Bằng Cuộc Sống Và Công Việc?

Cuộc sống giống như đi xe đạp. Nhanh hay chậm không quan trọng, thậm chí

Xem Thêm

6 Chiến Lược Giúp Bạn Rút Ngắn Thời Gian Chinh Phục Mục Tiêu

Đã có lúc nào bạn suy nghĩ: Tại sao chúng ta thường cảm thấy rất

Xem Thêm

Thói Quen Xấu Ảnh Hưởng Đến Cuộc Đời Bạn Như Thế Nào?

Cuộc đời mỗi người không ai hoàn hảo, sẽ có những thói quen xấu, những

Xem Thêm

Rèn Luyện Sự Tự Tin: Nền Tảng Của Sự Thành Công

 Tự tin là chìa khóa giúp bạn thành công. Nhưng nếu bạn chìm đắm trong

Xem Thêm

Bỏ Túi Ngay Các Bí Quyết Kinh Doanh Thành Công Đỉnh Cao

 Mỗi ngày hàng nghìn người trên thế giới đều bắt đầu công việc kinh doanh

Xem Thêm

Quản Lý Thời Gian Thông Minh Và Hiệu Quả

Gần như mọi người trong chúng ta đều muốn làm cho ngày làm việc của

Xem Thêm

Làm Thế Nào Để Cân Bằng Cuộc Sống Và Công Việc?

Cuộc sống giống như đi xe đạp. Nhanh hay chậm không quan trọng, thậm chí

Xem Thêm

6 Chiến Lược Giúp Bạn Rút Ngắn Thời Gian Chinh Phục Mục Tiêu

Đã có lúc nào bạn suy nghĩ: Tại sao chúng ta thường cảm thấy rất

Xem Thêm

Thói Quen Xấu Ảnh Hưởng Đến Cuộc Đời Bạn Như Thế Nào?

Cuộc đời mỗi người không ai hoàn hảo, sẽ có những thói quen xấu, những

Xem Thêm

Rèn Luyện Sự Tự Tin: Nền Tảng Của Sự Thành Công

 Tự tin là chìa khóa giúp bạn thành công. Nhưng nếu bạn chìm đắm trong

Xem Thêm
0914.288.922