6 Sai Lầm Cần Tránh Trong Bán Hàng

Bạn đã bao giờ tự hỏi, điều gì sẽ giúp bạn trở thành một nhân viên bán hàng ‘’độc nhất vô nhị ‘’ mà nhiều người mong muốn chưa?

Điều quan trọng không kém là hiểu những điều quan trọng nên làm và không nên làm để bán hàng thành công. 

Bán hàng là một công việc đầy cạnh tranh, đòi hỏi sự chuẩn bị, nỗ lực và cam kết mỗi ngày từ người bán. Khi đánh mất một hợp đồng vào tay đối thủ cạnh tranh, chúng ta thường tìm cách đổ lỗi cho các yếu tố như: giá thành, khách hàng khó tiếp xúc.

Thay vì đổ lỗi, sẽ tốt hơn nếu bạn nhìn nhận sai lầm khi bán hàng của mình là từ những gì bạn đang làm hoặc chưa làm. Một khi bạn xác định những sai lầm đó, hãy sửa chúng để đạt được thành công trong những lần bán hàng tiếp theo.

Tôi sẽ chia sẻ với bạn 6 mẹo bán hàng mà bạn nên tránh khi tư vấn bán hàng.

Nếu bạn biết những sai lầm cần tránh trong bán hàng này, bạn sẽ trở thành người đi đầu trong lĩnh vực của mình và tận hưởng sự giàu có đi kèm với nó. 

Để khách hàng là người dẫn chuyện trong quá trình bán hàng

Cách tốt nhất để kiểm soát các tương tác bán hàng và dẫn đầu trong quá trình bán hàng là đặt câu hỏi. 

Việc nêu ra các vấn đề về chất lượng có thể tiết lộ các vấn đề cụ thể và cho phép bạn đánh giá liệu sản phẩm của mình có thể giải quyết các vấn đề cụ thể mà khách hàng của bạn phải đối mặt hay không.

Đây cũng là cách tốt nhất để khám phá nhu cầu và giá trị của khách hàng tiềm năng và biến mình trở thành chuyên gia.

Bỏ qua nghiên cứu khách hàng

Nếu bạn đủ may mắn để có được một cuộc gặp gỡ với một công ty tiềm năng quan trọng mà bạn đang hy vọng bán được hàng cho họ, tốt hơn là bạn nên thực hiện nghiên cứu khách hàng của mình trước khi gặp gỡ khách hàng. 

Nếu không nghiên cứu kỹ về khách hàng doanh nghiệp, bạn sẽ khó đoán được những vấn đề mà họ đang gặp phải và mục tiêu mà họ muốn hướng tới.

Như một lẽ tất nhiên, bạn không thể thuyết trình sản phẩm theo đúng hướng giá trị mà khách hàng mong muốn có. Sau tất cả, vấn đề của khách hàng sẽ không được giải quyết nếu bạn không biết ưu tiên giải quyết cái gì trước tiên.

Đây là quy tắc rất đơn giản dành cho bạn: dành thời gian nhiều hơn vào việc nghiên cứu đối tượng hơn là email qua lại với họ.

Với kiến thức ấn tượng về doanh nghiệp trong lòng bàn tay mình, người bán hàng có thể gây dựng lòng tin và có được sự hợp tác với khách hàng trong khi kết nối được lợi ích của sản phẩm với vấn đề của đối tượng tiềm năng.

Đầu tư thời gian để tìm hiểu về khách hàng tiềm năng của bạn trước khi bạn gặp họ, thì bạn sẽ có cơ hội tốt hơn nhiều để đạt được mục tiêu của mình.

Tập trung nói quá nhiều về sản phẩm

Quá nhiều nhân viên bán hàng sẽ bắt chuyện và nói quá nhiều về chuyên môn, sản phẩm, tính năng, dịch vụ của họ, v.v.

Bạn đừng tưởng nếu mình nói liên tục bất tận là đang trình bày những thông tin cần thiết. Thật ra, khách hàng lại chỉ cảm thấy rằng bạn đang luyên thuyên về những gì họ không quan tâm.

Cuộc đối thoại này hoàn toàn không có tác dụng thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng họ nên mua hàng của bạn, thay vào đó, khiến họ nghĩ rằng bạn không quan tâm đến nhu cầu của họ.

Thay vào đó, bạn hãy hỏi khách hàng về nhu cầu của họ, cái họ cần, trả lời đúng đủ về vấn đề mà khách hàng thực sự quan tâm là bạn đã lấy được lòng tin của khách hàng vào sản phẩm và công ty bạn.

Tương tác với khách hàng tiềm năng bằng cách hỏi họ về kinh nghiệm và nhu cầu của họ cho phép bạn có thời gian để xác định chiến lược hoặc giải pháp hiệu quả nhất cho họ.

Cung cấp thông tin không liên quan 

Một sai lầm cần tránh tiếp theo trong bán hàng là nhân viên thường cung cấp những thông tin không liên quan cho khách hàng.

Một khách hàng tiềm năng rất ít quan tâm đến sự hỗ trợ tài chính và số lượng khách hàng mà bạn từng phục vụ, họ chỉ quan tâm đến việc sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có giúp ích cho họ hay không.

Tận dụng tối đa khả năng bán hàng của bạn bằng cách cho khách hàng tiềm năng biết họ sẽ được lợi như thế nào từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho đến khi họ tin rằng nó sẽ giải quyết được vấn đề của họ hoặc giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn.

Không chuẩn bị trước nội dung bán hàng

Khi mới bắt đầu tham gia bán hàng, cho dù bạn đang thực hiện cuộc gọi lạnh hay đang thuyết trình bán hàng, thì điều quan trọng đầu tiên là bạn nên chuẩn bị những thông tin liên quan đến giá cả, lời chứng thực, mẫu và danh sách các câu hỏi bạn cần hỏi để định hướng cuộc trò chuyện bán hàng.

Điều này cho phép chúng ta toàn quyền kiểm soát việc bán hàng.

Tôi khuyên bạn nên tạo một danh sách kiểm tra tất cả thông tin bạn sẽ cần, và xem lại nó trước cuộc gọi hoặc bài thuyết trình của bạn.

Bất kể bạn đã thực hiện cuộc gọi bán hàng bao nhiêu lần hoặc trình bày cùng một bài thuyết trình, hãy luôn xem xét tài liệu của bạn trước thời hạn. Bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng ban đầu tuyệt vời, vì vậy đừng lãng phí nó.

Không biết cách tiến tới việc thỏa thuận mua bán hàng

Nhiều nhân viên bán hàng nghĩ rằng họ phải nói với các khách hàng tiềm năng tất cả mọi thông tin mà họ biết về sản phẩm của mình.

Thậm chí cả sau khi khách hàng ám chỉ rằng sản phẩm này hoàn toàn thích hợp với họ, nhân viên bán hàng vẫn tiếp tục trình bày.

Làm như vậy rất dễ dàng khiến khách hàng cảm thấy bực bội và quay đi ngay. Bạn cần tinh tế để biết rằng đâu là lúc mọi việc đã êm xuôi để có thể đi đến thỏa thuận cuối cùng.

Miễn là bạn yêu cầu bán hàng một cách không đe dọa, tự tin và dễ chịu, mọi người thường sẽ phản hồi tích cực. 

Ngay cả những chuyên gia bán hàng dày dạn kinh nghiệm nhất cũng thỉnh thoảng mắc sai lầm, nhưng nếu bạn có thể tránh được 6 điều mà các chuyên gia bán hàng không bao giờ nên làm này, bạn sẽ giảm khả năng mắc sai lầm trong bán hàng và tăng khả năng thực hiện và chốt giao dịch.

Xem thêm: 3 Lý Do Làm Giảm Doanh Số Bán Hàng

0914 288 922
Chat Messenger Chat Zalo