Trong thị trường cạnh tranh cao ngày nay, việc giành được khách hàng là rất khó khăn và tốn kém và họ có thể mang lại giá trị to lớn cho tổ chức.
Trên thực tế, sự hài lòng của khách hàng có thể là tài sản quý giá nhất mà một công ty có thể có được.
Bất kể bạn đang ở vị trí nào, công việc của bạn là giúp công ty của bạn thu hút, có được và giữ chân khách hàng vô thời hạn. Chúng quyết định tất cả sự khác biệt giữa thành công và thất bại.
Ba chìa khóa để xây dựng lòng trung thành của khách hàng
Ba chìa khóa để xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Đó là bán hàng theo mối quan hệ, lợi nhuận hợp tác và bán hàng tư vấn.
Chúng là tất cả những cách bạn có thể phân biệt mình với bất kỳ ai khác đang cố gắng bán cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ.
Bán hàng theo mối quan hệ là cốt lõi của chiến lược bán hàng hiện đại và duy trì sự hài lòng của khách hàng. Đây thực sự là chìa khóa thành công lâu dài của bạn.
Khả năng phát triển và duy trì mối quan hệ khách hàng lâu dài là chìa khóa thành công của bạn với tư cách là một nhân viên bán hàng và thành công trong kinh doanh.
Bán hàng theo mối quan hệ đòi hỏi sự hiểu biết rõ ràng về các động lực của quá trình bán hàng mà khách hàng của bạn đang trải qua
Mối quan hệ là phần quan trọng nhất của bán hàng
Do sự phức tạp của hầu hết các sản phẩm và dịch vụ ngày nay, đặc biệt là các sản phẩm công nghệ cao, các mối quan hệ thực sự quan trọng hơn sản phẩm.
Điều đầu tiên phải được thiết lập rõ ràng trước khi tiến hành.
Trên thực tế, đó là sự khác biệt chính giữa bạn và các đối thủ cạnh tranh của bạn.
Trong nhiều trường hợp, chất lượng mối quan hệ của bạn với khách hàng là một lợi thế cạnh tranh giúp bạn có thể đánh bại các đối thủ khác có thể có sản phẩm và dịch vụ tương tự hoặc bán với giá thấp hơn.
Trong bán hàng theo mối quan hệ, chất lượng của mối quan hệ tin cậy tồn tại giữa bạn và khách hàng của bạn có thể mạnh đến mức không có đối thủ cạnh tranh nào khác giữa bạn.
Mối quan hệ là phần quan trọng nhất của bán hàng
Để xây dựng mối quan hệ với ai đó bạn cần tìm hiểu họ ở cấp độ cá nhân. Cách dễ nhất để làm điều đó là tìm một số điểm chung.

Dưới đây là cách để tạo mối quan hệ với khách hàng :
- Lắng nghe tốt hơn
Hãy cải thiện kỹ năng lắng nghe của bạn, và không chỉ khách hàng tiềm năng của bạn sẽ thích bạn hơn mà còn giúp bạn hiểu nhu cầu của họ để chiếm vị thế trong việc bán đúng sản phẩm khách hàng cần.
- Thêm giá trị
Dù đó là gì đi nữa, việc mang lại giá trị thực cho khách hàng tiềm năng vượt xa những gì bạn đang cố gắng mang lại cho họ bằng những cuộc nói chuyện.
Không cần phải nói, bạn sẽ có một thời gian dễ dàng hơn nhiều để xây dựng mối quan hệ và cuối cùng là bán hàng cho những khách hàng tiềm năng muốn nói chuyện với bạn hơn là người không muốn
- Luôn trung thực với khách hàng tiềm năng
“Luôn luôn nói sự thật. Sau đó, bạn không bao giờ phải nhớ bất cứ điều gì” – Mark Twain
Điều này có nghĩa là bạn không kể những câu chuyện cao siêu về khả năng của sản phẩm của bạn, hoặc cố gắng che giấu lỗi trong phiên bản đề xuất đẹp đẽ mà bạn sợ sẽ làm mất đi một khách hàng tiềm năng (tất nhiên, bạn cũng nên thẳng thắn về những thứ đó).
- Hãy thực tế
Khách hàng tiềm năng có thể nhận ra bạn đang giả vờ, vì vậy đừng bao giờ làm điều đó.
Bạn sẽ gặp phải vấn đề nghiêm trọng khi kết nối với khách hàng tiềm năng nếu bạn không thành thật, vì vậy hãy thư giãn và luôn là chính mình (dĩ nhiên là trong phạm vi lý do của bạn).
Nếu bạn yêu thích những gì bạn làm và tin vào sản phẩm của bạn, điều này sẽ đến một cách tự nhiên.
- Kiên nhẫn
Nó thường mất thời gian và liên quan đến nhiều hoạt động qua lại và theo dõi, vì vậy bạn cần phải siêu kiên nhẫn với những khách hàng tiềm năng.
Giá của những gì bạn bán được càng cao, bạn có thể phải chờ đợi lâu hơn giữa lần tiếp xúc đầu tiên và chốt đơn.
Bạn có thể cần xem xét một chiến lược giá để tìm hiểu sâu hơn về chủ đề này.
Lợi nhuận hợp tác
Phần thứ hai của việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng là phương thức hợp tác lợi nhuận trong bán hàng thương mại.
Hỏi những câu hỏi về công việc kinh doanh và tìm cách giúp điều hành công việc kinh doanh của mình tốt hơn.
Khách hàng sẽ trở nên nhiệt tình với bạn và muốn thiết lập mối liên hệ với bạn và công ty của bạn.
Phương pháp làm việc với khách hàng vì lợi nhuận này là một cách quan trọng để tạo sự khác biệt và xây dựng lòng trung thành của khách hàng trong tương lai vô hạn.
Giúp đỡ theo những cách khác
Là đối tác của khách hàng, bạn phải luôn tìm cách trợ giúp và tư vấn cho khách hàng của mình để cắt giảm chi phí và cải thiện kết quả trong phạm vi trách nhiệm của họ.
Bạn cũng nên tìm cách giúp đỡ khách hàng của mình trong các lĩnh vực phi kinh doanh.
Bạn nên định vị mình là người quan tâm đến thành công của khách hàng hơn bất kỳ ai khác và rõ ràng là quan tâm đến việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hơn bạn hiện tại.
Tư vấn bán hàng

Chìa khóa thứ ba để xây dựng lòng trung thành của khách hàng là phương pháp tư vấn giao dịch với khách hàng, hay còn gọi là tư vấn bán hàng.
Khi bạn định vị mình là một nhà tư vấn, bạn thực sự đang định vị mình như một người giải quyết vấn đề phục vụ khách hàng.
Bạn không cố gắng bán đồ cho khách hàng, mà thay vào đó, bạn tập trung mọi nỗ lực và sự chú ý vào việc giúp khách hàng giải quyết vấn đề, đạt được mục tiêu hoặc đáp ứng nhu cầu của họ.
Chia sẻ 7 cách tư vấn bán hàng hiệu quả không thể chối từ cho bạn:
- Chào đón khách hàng thật nồng hậu
- Khen ngợi khách hàng một cách chân thành
- Hỏi ý kiến khách hàng
- Để khách hàng nói về chính họ hoặc chủ đề họ yêu thích
- Lắng nghe khách hàng
- Đặt các câu hỏi để đề xuất khách hàng mua thêm sản phẩm
- Cảm ơn khách đã mua hàng và thường xuyên hỏi thăm trở lại
Sự hài lòng của khách hàng là chìa khóa
Chìa khóa để xây dựng lòng trung thành của khách hàng là sự hài lòng của khách hàng.
Quản lý chất lượng toàn diện được định nghĩa là “tìm ra những gì khách hàng muốn và cung cấp cho anh ta”. Không có gì bí ẩn về nó.
84% doanh số bán hàng tại Mỹ đến từ sự truyền miệng và sự hài lòng của khách hàng.
Hầu hết mọi thứ bạn mua chỉ là sau khi bạn nghe người khác nói rằng họ đã mua nó và hài lòng.
Hầu hết khách hàng mới của bạn nên đến từ những khách hàng hiện tại hài lòng của bạn. Giá trị đề xuất của một khách hàng mới gấp mười lần giá trị của một cuộc gọi lạnh.
Bán sản phẩm mới cho khách hàng hài lòng dễ dàng hơn 16 lần so với bán sản phẩm cho khách hàng tiềm năng mới.
Cam kết và sự cống hiến của bạn đối với dịch vụ khách hàng là một trong những điều khôn ngoan nhất và mang lại lợi nhuận cao nhất mà bạn có thể làm, để giữ chúng suốt đời và xây dựng lòng trung thành đáng kinh ngạc của khách hàng.